Belarus phạt tù 3 năm với nhà hoạt động Công giáo vì xúc phạm Lukashenko

(SeaPRwire) –   Một nhà hoạt động Công giáo đã bị kết án ba năm tù vào thứ sáu với các cáo buộc mà các nhà ngoại giao phương Tây lên án là có động cơ chính trị, động thái mới nhất trong cuộc đàn áp toàn diện của chính quyền đối với xã hội dân sự của đất nước.

Uladzislau Beladzed, 33 tuổi, người giảng giáo lý tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Thánh Danh ở thành phố, đã bị kết tội với các cáo buộc phỉ báng tổng thống và xúi giục bất hòa xã hội.

Beladzed tích cực tham gia các cuộc biểu tình do cuộc bỏ phiếu năm 2020 dẫn đến một nhiệm kỳ nữa cho Tổng thống độc đoán Belarus Alexander Lukashenko và bị phe đối lập và phương Tây lên án là gian lận. Chính quyền Belarus đã đáp trả các cuộc biểu tình lớn bằng lệnh đàn áp toàn diện khiến hơn 35.000 người bị bắt và hàng nghìn người bị cảnh sát đánh đập.

Beladzed đã bị cảnh sát bắt giữ tại các cuộc mít tinh vào nhiều lần khác nhau. Ông tiếp tục ủng hộ phong trào đấu tranh cho bầu cử tự do của đất nước này, và sau khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra, ông đã công khai cầu nguyện cho hòa bình.

Trong các cuộc biểu tình, một số nhà thờ Công giáo và Tin lành đã cung cấp nơi trú ẩn và hỗ trợ cho những người biểu tình. Các giáo sĩ Công giáo và Tin lành ủng hộ các cuộc biểu tình và che chở cho những người biểu tình tại nhà thờ của họ đã trở thành mục tiêu đàn áp, nhưng thậm chí một số linh mục Chính thống giáo cũng lên án cuộc đàn áp.

Khoảng 80% trong số 9,5 triệu dân của Belarus là Cơ đốc giáo Chính thống giáo. Khoảng 14%, chủ yếu sống ở các vùng phía tây, phía bắc và miền trung của đất nước, trong khi 2% nữa theo các nhà thờ Tin lành.

Beladzed bị giam giữ kể từ khi bị bắt vào tháng 5 năm 2023, và trung tâm nhân quyền Viasna cho biết ông gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và cho biết người thân của ông thấy những dấu hiệu cho thấy ông đã bị đánh đập khi họ tham dự phiên tòa. Beladzed cũng bị ép quay một đoạn video trong phòng giam của mình, trong đó ông tự nhận là người đồng tính, “rõ ràng là bị ép buộc”, Viasna cho biết.

Vụ án của Beladzed, một đòn giáng mạnh nữa vào xã hội dân sự đang bị vây hãm của Belarus, đã gây ra sự chỉ trích gay gắt từ các nhà ngoại giao phương Tây, những người lên án các cáo buộc chống lại ông là không công bằng và có động cơ chính trị.

Theo Viasna, có hơn 1.400 tù nhân chính trị trong nước, bao gồm cả người sáng lập nhóm này, người đoạt giải Nobel Hòa bình Ales Bialiatski.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.