Belarus bắt giữ nhà hoạt động nổi tiếng với cáo buộc có thể bị phạt tù tới 4 năm, một nhóm cho hay

(SeaPRwire) –   TALLINN, Estonia (AP) — Các nhà chức trách ở đã bắt giữ một nhà hoạt động nổi tiếng với tội danh có thể bị phạt tới bốn năm tù giam, nhóm nhân quyền lâu đời nhất của quốc gia này cho biết hôm thứ ba trong động thái dường như là mới nhất trong chiến dịch đàn áp kéo dài nhiều năm qua đối với tình trạng bất đồng chính kiến.

Dzmitry Kuchuk, người có Đảng Xanh đã bị đóng cửa vào năm ngoái, đã bị buộc tội “tổ chức các hoạt động vi phạm nghiêm trọng trật tự công cộng”, theo trung tâm nhân quyền Viasna.

Trung tâm cho biết Kuchuk, 50 tuổi, đã bị bắt vào ngày 16 tháng 2 tại thủ đô Minsk của Belarus, gần Đại sứ quán Nga, nơi ông đến để đặt hoa và thắp nến tưởng nhớ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, người đã đột ngột qua đời trong một nhà tù hẻo lánh ở Bắc Cực vào ngày hôm đó.

Nhà chức trách đã ra lệnh giam Kuchuk trong những lần kéo dài 15 ngày liên tiếp rồi sau đó đệ đơn kiện hình sự đối với ông, Viasna cho biết.

Belarus, quốc gia láng giềng của Nga với dân số 9,5 triệu người, đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình quần chúng sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tháng 8 năm 2020 đã đưa nhà lãnh đạo chuyên quyền của mình vào nhiệm kỳ thứ sáu tại vị.

Phe đối lập và phương Tây đã lên án cuộc bỏ phiếu là gian lận, và làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng đã lan khắp đất nước. Lực lượng an ninh đã giải tán các cuộc mít tinh và bắt giữ hơn 35.000 người.

Tất cả những nhân vật đối lập nổi bật đã phải vào tù hoặc sống lưu vong ở nước ngoài. Chiến dịch đàn áp vẫn tiếp tục, các nhà hoạt động đối lập, nhà báo độc lập và người bảo vệ quyền bị nhắm mục tiêu trong các vụ bắt giữ và đột kích.

Kuchuk “khiến lực lượng an ninh bối rối, ông ấy không rời đi, không nhốt mình trong tủ quần áo và đã nỗ lực tiến hành một chiến dịch để thu thập chữ ký nhằm thả những tù nhân chính trị”, Anatol Lyabedzka, phụ tá của nhà lãnh đạo đối lập Belarus lưu vong Sviatlana Tsikhanouskaya cho biết.

Đảng Xanh của ông đã bị Tòa án tối cao Belarus giải thể vào tháng 7 năm ngoái như một phần trong chiến dịch thanh trừng các đảng phái chính trị trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2024. Đảng này từng là thành viên của Đảng Xanh châu Âu.

Vào tháng 12, Kuchuk đã cố gắng chạy đua vào một ghế trong quốc hội, nhưng bị cấm ứng cử. Ông là nhà lãnh đạo đảng thứ bảy của Belarus bị bỏ tù.

Theo Viasna, có khoảng 1.400 tù nhân chính trị trong nước, bao gồm cả lãnh đạo nhóm và người giành giải Nobel Hòa bình năm 2022 Ales Bialiatski.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.