Bầu cử tổng thống và quốc hội Macedonia Bắc diễn ra vòng hai, bầu cử quốc hội

(SeaPRwire) –   Cử tri Bắc Macedonia đang bỏ phiếu vào Thứ Tư trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai và bầu cử quốc hội, bị thống trị bởi các vấn đề bao gồm con đường của đất nước hướng tới việc gia nhập Liên minh châu Âu, tham nhũng và nền kinh tế.

Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống, một chức vụ lễ nghi, được coi là một thước đo cho cuộc bầu cử quốc hội. Nó đã cho một lợi thế rõ ràng cho Gordana Siljanovska-Davkova, ứng cử viên được hậu thuẫn bởi phe đối lập trung hữu, so với người đương nhiệm Stevo Pendarovski, người được hậu thuẫn bởi liên minh cầm quyền trung tả.

Siljanovska-Davkova đã thu được 41,2%, trong vòng đầu tiên vào ngày 24 tháng 4, so với 20,5% của Pendarovski. Hai người cũng đã đối đầu trong cuộc bầu cử trước đó vào năm 2019, khi Pendarovski giành chiến thắng với gần 54% phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bầu trong vòng hai phải ít nhất 40% để kết quả có hiệu lực.

Trong cuộc bầu cử quốc hội, hơn 1.700 ứng cử viên đang tranh giành 120 ghế tại hội đồng lập pháp đơn viện. Cũng có ba ghế dành cho người di cư, nhưng trong cuộc bầu cử trước vào năm 2020, tỷ lệ cử tri đi bầu quá thấp để chúng được lấp đầy.

Chiến dịch tranh cử kéo dài một tháng tập trung vào tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu của Bắc Macedonia, Nhà nước pháp quyền, tham nhũng, chống nghèo đói và giải quyết nền kinh tế trì trệ của đất nước.

Cử tri Skopje Atanas Lovacev bày tỏ sự thất vọng với chính phủ hiện tại, nhưng có kỳ vọng thấp với bất kỳ ai sắp đến.

“Vâng, (tôi mong đợi sự thay đổi), bởi vì chính phủ hiện tại không làm gì cả.” Nhưng tôi cũng không mong đợi gì từ chính phủ mới. … Họ đều hứa hẹn, nhưng kết quả là không có gì.”

Các cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử liên tục cho thấy đảng đối lập trung hữu VMRO-DPMNE, dẫn đầu liên minh 22 đảng gọi là “Macedonia của bạn”, dẫn trước liên minh “Cho một tương lai châu Âu”, do Liên minh Dân chủ Xã hội Macedonia hoặc SDSM lãnh đạo, với khoảng cách hai con số.

Cũng có hai liên minh đại diện cho người Albania bản địa, chiếm một phần tư dân số Bắc Macedonia. Chúng bao gồm Mặt trận châu Âu, do Liên minh Hội nhập Dân chủ (DUI) lãnh đạo, đã là đối tác liên minh của tất cả chính phủ trong 20 năm qua. Nhưng lãnh đạo VMRO-DPMNE Hristijan Mickoski muốn liên minh với liên minh bốn đảng VLEN (Worth), đã định vị mình bên phải của DUI.

Con đường của Bắc Macedonia hướng tới EU đang bị chặn bởi Bulgaria láng giềng, yêu cầu hiến pháp phải được sửa đổi để công nhận một thiểu số Bulgaria. Và trong khi phe trung tả đã đồng ý với yêu cầu, VMRO-DPMNE đã lên án “sự đầu hàng của chính phủ đối với áp đặt Bulgaria”.

Chỉ có hơn 3.500 người trong số gần 1,84 triệu người xác định mình là người Bulgaria trong cuộc điều tra dân số gần đây nhất của Bắc Macedonia vào năm 2021.

Bắc Macedonia đã là ứng cử viên gia nhập EU kể từ năm 2005, nhưng bị chặn trong nhiều năm bởi Hy Lạp láng giềng trong một cuộc tranh chấp về tên của đất nước. Điều đó đã được giải quyết vào năm 2018, nhưng bây giờ Bulgaria mới là người chặn quá trình – nó đã nói rằng chỉ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm khi hiến pháp được sửa đổi.

Cử tri Skopje Gordana Gerasimovski nói cô thất vọng vì đất nước đã phải chờ đợi quá lâu để gia nhập EU, nhưng hy vọng giờ đây sẽ có tiến trình thực sự.

“Chúng ta đáng lẽ đã là một phần từ lâu. Điều chúng ta thiếu là điều này, nhưng chúng tôi hy vọng thời gian sẽ đưa chúng tôi đến nơi chúng tôi muốn đến từ lâu.”

Quá trình đàm phán gia nhập EU với Bắc Macedonia – và ứng cử viên Albania – bắt đầu vào năm 2022 và quá trình dự kiến sẽ mất nhiều năm.

Tham nhũng là vấn đề nóng bỏng khác, với báo cáo của Ủy ban châu Âu năm ngoái nói rằng nó “vẫn còn phổ biến ở nhiều lĩnh vực” của Bắc Macedonia. Vào tháng 12, Đại sứ Mỹ Angela Aggeler nói rằng có “đại dịch tham nhũng ở nước này đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, mọi tổ chức, và chỉ bằng cách phơi bày các nhân vật tham nhũng mới có thể bắt đầu giúp đất nước giải quyết các vấn đề này.”

Mickoski đã cáo buộc liên minh cầm quyền SDSM và DUI có một “đại dịch tham nhũng”. Thủ tướng Dimitar Kovachevski đã nói rằng ông “nhận thức rằng người dân không hài lòng” và hứa sẽ có các biện pháp chống tham nhũng.

Hơn 2.300 quan sát viên trong nước và quốc tế được lên kế hoạch giám sát cuộc bầu cử, theo Ủy ban Bầu cử Nhà nước. Kết quả sơ bộ dự kiến vào sáng Thứ Năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.