Bắc Macedonia bầu phụ nữ đầu tiên làm tổng thống khi đảng cầm quyền trung tả lịch sử thất bại

(SeaPRwire) –   bầu cử tổng thống phụ nữ đầu tiên của mình vào thứ Tư khi đảng cầm quyền Dân chủ xã hội bị thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội song song.

, một giáo sư luật 70 tuổi, đã được tuyên bố là người chiến thắng sau khi nhận được gần 65% sự ủng hộ với hơn hai phần ba phiếu đã được kiểm đếm trong cuộc bầu cử tổng thống tranh chấp. “Có sự thay đổi lớn hơn là bầu một phụ nữ làm tổng thống không?” Siljanovska-Davkova nói với các nhà ủng hộ đảng. “Tôi sẽ đứng với phụ nữ trong việc thực hiện bước tiến lớn này, một bước đi hướng tới cải cách.”

Người cầm quyền Stevo Pendarovski đã thừa nhận sau khi chỉ nhận được hơn 29% phiếu bầu. Siljanovska-Davkova được hậu thuẫn bởi đảng bảo thủ VMRO-DPMNE, đảng này đã giành được những thắng lợi toàn diện trên nền tình trạng bất mãn của người dân về con đường chậm chạp của đất nước hướng tới việc gia nhập Liên minh châu Âu và nền kinh tế trì trệ. Một liên minh do VMRO-DPMNE dẫn đầu đang dẫn đầu với gần 43% trong cuộc bầu cử quốc hội, trong khi liên minh do Đảng Dân chủ xã hội dẫn đầu đã nắm quyền trong bảy năm qua đang vật lộn để giữ vị trí thứ hai với 14,8% – chỉ hơn một nhóm đảng do đảng thiểu số người Albania DUI lãnh đạo.

Lễ mừng chiến thắng tại thủ đô Skopje bị gián đoạn bởi cơn bão gây mất điện. Chiến thắng áp đảo của phe bảo thủ sẽ được tiếp nối bởi các cuộc đàm phán chia sẻ quyền lực để kiểm soát quốc hội 120 ghế. Nhưng lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội Dimitar Kovachevski, người đã phục vụ với tư cách thủ tướng từ năm 2022 cho đến đầu năm nay, đã thừa nhận thất bại của đảng mình vào tối thứ Tư trong cuộc bầu cử quốc hội và tuyên bố rằng ông sẽ từ chức sau khi đảng bầu ra một lãnh đạo mới.

Chiến thắng của Siljanovska-Davkova khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ lễ nghi của tổng thống kể từ khi nước này giành độc lập từ Nam Tư cũ vào những năm 1990.

Cuộc vận động kéo dài một tháng tập trung vào tiến trình chậm chạp của Bắc Macedonia trong việc gia nhập Liên minh châu Âu 27 nước thành viên, quyền lực pháp lý, tham nhũng, chiến đấu nghèo đói và đối phó với tăng trưởng kinh tế bằng phẳng của đất nước.

Nhà lãnh đạo VMRO-DPMNE Hristijan Mickoski dẫn đầu một liên minh 22 đảng gọi là “Macedonia của bạn” cáo buộc đối thủ về sự bất tài và những nhượng bộ xấu hổ trong việc cố gắng giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng của Bắc Macedonia. Mickoski, 46 tuổi, đã nói với người ủng hộ rằng chính phủ bảo thủ sắp tới sẽ đặt việc chống tham nhũng làm ưu tiên hàng đầu. “Mọi người đã phạm tội và phạm tội tham nhũng sẽ bị truy tố trước pháp luật,” ông nói. “Người dân đã dạy cho chính phủ bài học quan trọng nhất và cứu đất nước của họ… Chúng tôi đã lấy lại hy vọng và đêm nay chúng tôi có lý do để ăn mừng.”

Bắc Macedonia, một thành viên NATO, đã là ứng cử viên gia nhập EU kể từ năm 2005, nhưng bị chặn đứng bởi các tranh chấp liên tiếp với các nước láng giềng Hy Lạp và Bulgaria cũng như tiến trình cải cách còn chậm chạp để đáp ứng các yêu cầu cần thiết cho việc thúc đẩy tiến trình gia nhập.

Albania, Bosnia và Herzegovina, Montenegro và Serbia cũng đang tìm kiếm tư cách thành viên.

Cư dân Skopje Gordana Gerasimovski nói cô thất vọng khi đất nước phải chờ đợi quá lâu để gia nhập Liên minh châu Âu, nhưng hy vọng sẽ có tiến triển thực sự bây giờ.

“Chúng ta đã nên trở thành một phần của EU từ lâu rồi,” bà nói. “Điều thiếu hụt ở đây là chúng ta hy vọng rằng với thời gian chúng ta sẽ đạt được điều mà chúng ta đã mong muốn trong một thời gian dài.”

Hơn 2.300 quan sát viên trong và ngoài nước được ủy quyền theo dõi cuộc bầu cử.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.