Áo triệu hồi 2 nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Nga tại Vienna

(SeaPRwire) –   Áo đã nói vào Thứ Tư rằng nó đã ra lệnh cho hai nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Nga tại Vienna rời khỏi đất nước. Một quan chức Áo cho biết việc trục xuất có liên quan đến các hoạt động gián điệp.

Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng hai nhà ngoại giao Nga “tham gia vào các hành động không tương thích với địa vị ngoại giao của họ” và được tuyên bố là “personae non gratae”.

Nó không cung cấp thêm chi tiết về các nhà ngoại giao hoặc hành động của họ. Họ được cho đến ngày 19 tháng 3 để rời Áo.

Một quan chức Áo có kiến thức về vấn đề cho biết việc trục xuất có liên quan đến gián điệp. Quan chức nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về việc trục xuất.

Cơ quan thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trích dẫn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng “Nga sẽ đáp trả thích đáng với quyết định không căn cứ của Vienna”.

Đại sứ quán Nga tại Áo đã đưa ra một tuyên bố trên kênh Telegram của mình nói rằng nó “bị sốc bởi quyết định của Áo tuyên bố hai nhân viên của Đại sứ quán Nga là personae non gratae”.

“Như trong các trường hợp trục xuất trước đây, lần này chúng tôi không được trình bày bất kỳ bằng chứng nào, không kể là bằng chứng vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao. Đây là quyết định chính trị hoàn toàn của chính quyền Áo, mà chúng tôi tuyệt đối không chấp nhận,” tuyên bố đọc. “Phản ứng quyết định của Moscow không thể gây nghi ngờ gì. Trách nhiệm về việc suy thoái hơn nữa quan hệ song phương hoàn toàn thuộc về Vienna.”

Các quốc gia Tây Âu và Nga đã trục xuất lẫn nhau các nhà ngoại giao kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Áo, một thành viên Liên minh châu Âu có chính sách trung lập quân sự và đặt trụ sở của một số cơ quan Liên Hợp Quốc tại thủ đô Vienna của mình, ban đầu do dự trong việc thực hiện hành động như vậy nhưng gần đây đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga hơn.

Nó đã trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga vào tháng 4 năm 2022 sau áp lực từ công chúng và EU, và bốn người khác vào tháng 2 năm 2023. Trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nó đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga vào tháng 8 năm 2020.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.