Anh tuyên bố sẽ công bố nhóm Wagner của Nga là một tổ chức khủng bố bị cấm

LON ĐIỂN – Vương quốc Anh thông báo hôm Thứ Tư rằng họ sẽ tuyên bố nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga là một tổ chức khủng bố bị cấm, nói rằng nó vẫn là một mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu thậm chí sau cái chết của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

Chính phủ nói rằng một lệnh sẽ được đưa ra Quốc hội để cấm nhóm theo Đạo luật Khủng bố. Việc chỉ định, một khi được thông qua bởi các nhà lập pháp, sẽ cấm thành viên hoặc ủng hộ Wagner, nhóm đã đóng một vai trò chiến đấu chính trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Nó cũng hoạt động ở Syria và một số quốc gia châu Phi.

Động thái, dự kiến có hiệu lực trong vài ngày, đặt Wagner vào cùng hạng mục với Nhà nước Hồi giáo, nhóm chiến binh Palestine Hamas và các dân quân Bắc Ireland.

Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman nói Wagner “đã tham gia cướp bóc, tra tấn và những vụ giết người man rợ. Các hoạt động của họ ở Ukraine, Trung Đông và châu Phi là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu.”

“Họ là khủng bố, rõ ràng – và lệnh cấm này làm rõ điều đó trong luật pháp Vương quốc Anh,” bà nói.

Lệnh cấm sẽ cho phép các cơ quan Vương quốc Anh tịch thu tài sản của tổ chức, mặc dù quyền lực đó phần lớn là biểu tượng vì Wagner không được biết là hoạt động ở Anh.

Động thái này theo sau một khuyến nghị của Ủy ban Đối ngoại có ảnh hưởng của Quốc hội vào tháng Bảy rằng Wagner nên bị cấm. Ủy ban nói các cơ quan Anh đã “đánh giá thấp và đánh giá thấp” mối đe dọa do nhóm lính đánh thuê gây ra.

Ủy ban nói tương lai của Wagner là không chắc chắn sau cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi của Prigozhin chống lại các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga vào tháng Sáu. Các nhà lập pháp nói Anh nên tận dụng tình huống lộn xộn để “phá vỡ” Wagner.

Hai tháng sau cuộc nổi dậy tháng Sáu, Prigozhin được báo cáo là đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào ngày 23 tháng 8. Một đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ kết luận máy bay bị bắn hạ do một vụ nổ cố ý. Chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận liên quan.

Một số đồng minh khác của Ukraine đã trừng phạt các nhà lãnh đạo Wagner, và vào đầu năm nay, các cơ quan lập pháp của Lithuania và Estonia đã thông qua các nghị quyết tuyên bố nó là một tổ chức khủng bố. Hoa Kỳ đã chỉ định Nhóm Wagner là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.