Ai là ‘Barbecue’, thủ lĩnh băng đảng gây hỗn loạn ở Haiti?

(SeaPRwire) –   Người lãnh đạo băng đảng mạnh nhất có thể hiện nay là người quyền lực nhất đất nước, đất nước này đã rơi vào hỗn loạn do các băng đảng đối thủ kêu gọi Thủ tướng Ariel Henry từ chức.

“Người dân đang trong tình cảnh tuyệt vọng. Họ đang trong tình huống tuyệt vọng,” cựu vận động viên NFL Jack Brewer, người hiện đang làm chủ tịch của Quỹ Jack Brewer và là thành viên hội đồng của GEO Group, nói về tình hình ở Haiti trong một cuộc phỏng vấn với Digital. “Bạn có một làn sóng não giới di cư lớn đang diễn ra, nơi bất cứ ai có khả năng rời đi, họ sẽ rời đi, và sau đó bạn để lại tiếng nói và những người nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất. Đó là những người phải chịu đựng.”

Brewer, người đã làm việc hơn một thập kỷ ở Haiti về nhiều nguyên nhân, không ngạc nhiên trước các bất ổn gần đây ở đất nước. Những bình luận của ông đến khi Haiti đã bị ảnh hưởng bởi bạo loạn được phục hồi trong những tuần gần đây. Các băng đảng mạnh mẽ của đất nước đã tấn công các mục tiêu chính phủ, đốt phá trạm cảnh sát và tấn công nhà tù, dẫn đến việc thả ra hàng ngàn tù nhân.

Ở trung tâm của sự hỗn loạn là Jimmy Cherizier, người Haiti 46 tuổi, thủ lĩnh băng đảng được biết đến với biệt danh “Barbecue”. Ông điều hành liên minh băng đảng có tên G9 Family and Allies, đã trở thành có lẽ băng đảng mạnh nhất ở Haiti.

Cherizier trước đây từng là sĩ quan của cảnh sát trước khi trở thành thủ lĩnh băng đảng, nhưng danh tiếng khét tiếng của ông bắt đầu ngay cả trong thời gian làm việc trong lực lượng thực thi pháp luật, bao gồm cáo buộc ông chịu trách nhiệm về vụ thảm sát La Saline năm 2018, khi ít nhất 71 người bị giết và 400 ngôi nhà bị đốt cháy. Điều này đã mang lại cho ông biệt danh “Barbecue”, theo Associated Press, mặc dù Cherizier tuyên bố tên đó xuất phát từ công việc bán gà rán đường phố của mẹ ông.

“Ở Mỹ, bạn không kết hợp lực lượng thực thi pháp luật, cựu lực lượng thực thi pháp luật với băng đảng,” Mark Montgomery, một chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, nói với Digital.

Nhưng thực tế đó khác ở Haiti, Montgomery giải thích, lưu ý rằng các băng đảng ở Haiti giống như các băng đảng Mỹ cũ thế kỷ 19 cố gắng điều hành các khu phố. So sánh hiện đại hơn sẽ là các băng đảng ma túy Mexico, mặc dù Montgomery lưu ý rằng các băng đảng phụ thuộc vào một dòng doanh thu cụ thể và kiểm soát lãnh thổ rõ ràng hơn, trong khi các băng đảng ở Haiti phân tán hơn và sử dụng nhiều hình thức hoạt động bất hợp pháp khác nhau để tài trợ cho hoạt động của chúng.

Cherizier điều hành băng đảng mạnh nhất trong hàng trăm băng đảng, Montgomery nói, với nhóm kiểm soát cả các trạm kiểm soát hàng hải và hàng không cho phép cả dòng doanh thu từ tiền chuộc và khả năng đưa vào lượng lớn vũ khí.

Sự kiểm soát đó cũng cho phép Cherizier hưởng lợi từ lượng viện trợ lớn của Mỹ chảy vào Haiti. Montgomery tranh luận rằng không thể tránh khỏi một số tiền và hỗ trợ khác sẽ rơi vào tay các băng đảng.

Nhưng tham vọng của Cherizier dường như trở nên lớn hơn trong những tuần gần đây. Vào đầu tháng này, thủ lĩnh băng đảng tuyên bố mục tiêu cuối cùng là lật đổ chính phủ của Henry. Tuyên bố đó cũng đi kèm với các mối đe dọa. Cherizier nói sự hỗ trợ tiếp tục của “cộng đồng quốc tế” đối với thủ tướng sẽ “dẫn chúng tôi trực tiếp đến một cuộc nội chiến kết thúc bằng diệt chủng.”

Đối với phần mình, Henry đồng ý từ chức vào tháng trước trước khi có vẻ như một sự thay đổi ý định khiến ông đi nước ngoài để tìm kiếm sự hỗ trợ cho một lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai đến Haiti để chống lại bạo lực băng đảng. Kể từ đó, ông vẫn bị mắc kẹt ở Cộng hòa Dominica, nơi vào thứ Ba ông lại tuyên bố sẽ từ chức và cho phép chuyển giao quyền lực.

“Chính phủ mà tôi đang lãnh đạo sẽ từ chức ngay sau khi thành lập hội đồng [chuyển tiếp],” Henry nói trong một bài phát biểu video, theo một báo cáo từ Reuters. “Tôi muốn cảm ơn người dân Haiti vì cơ hội mà tôi đã được trao.

“Tôi đang yêu cầu tất cả người dân Haiti giữ bình tĩnh và làm mọi thứ có thể cho hòa bình và ổn định trở lại càng nhanh càng tốt.”

Nhưng sự bất ổn đó có thể là một phần trong kế hoạch của Cherizier, Montgomery nói, cho rằng thủ lĩnh băng đảng “phát triển trên sự bất ổn” và có thể tìm cách “giữ đất nước bất ổn nhất có thể.”

Đối với việc liệu Cherizier có thể có mục tiêu cuối cùng là nắm quyền chính trị ở đất nước hay không, Montgomery lưu ý rằng “phương pháp” của ông sẽ không “cho phép ông đi đến thủ tướng hoặc tổng thống.”

“Ông ấy thực hiện một số việc làm khiến bạn nghĩ ông ấy muốn sự hỗ trợ phổ biến,” Montgomery tiếp tục. “Họ làm một chút phân phối lại của cải. Nhưng ông ấy cũng hỗ trợ người dân cướp bóc ngân hàng, cửa hàng và trung tâm mua sắm.”

Eddy Acevedo, thư ký trưởng của tổng thống và giám đốc điều hành của Trung tâm Quốc tế Woodrow Wilson cho các học giả, nói với Digital rằng tình hình ở Haiti đã nảy sinh trong một thời gian.

“Sự bất ổn ở Haiti không xảy ra ngay lập tức. Trong nhiều năm, ngay cả trước khi Tổng thống Moïse bị ám sát, tình hình tiếp tục suy giảm và đáng buồn thay, bây giờ có sự chú ý này, có thể đã quá muộn,” Acevedo nói.

Với tình hình đạt đến ngưỡng giới hạn, Acevedo tranh luận rằng Cherizier đã cố gắng định vị mình là “người của nhân dân, nhưng điều này không thể sai lầm hơn.”

“Sau khi rời lực lượng cảnh sát, sự lãnh đạo của băng đảng G-9 dẫn đến nhiều vụ thảm sát khác trên khắp đất nước và chịu trách nhiệm cho hơn 1.800 vụ giết người và thương tích,” Acevedo, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho USAID, nói. “Do những tội ác dã man này, Barbeque đã bị Mỹ, Canada và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt vào năm 2022.”

Brewer tranh luận rằng Cherizier hưởng lợi từ sự ủng hộ phổ biến rất lớn.

“Đây không phải là một gã xấu xa mà mọi người muốn lật đổ. … Có một phần lớn dân số nước đó yêu quý anh ấy, anh ấy nuôi dưỡng họ, chăm sóc họ,” Brewer nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Thực tế trên mặt đất, chẳng hạn như sự hỗ trợ phổ biến của Cherizier,