12 luật sư bị bắt giữ khi Belarus đàn áp người giúp đỡ tù nhân chính trị

(SeaPRwire) –   Các nhà chức trách đã bắt giữ ít nhất 12 luật sư trong các cuộc đột kích ồ ạt vào cuối tháng trước nhằm vào những người đã giúp đỡ những người bị bỏ tù vì lý do chính trị, các nhóm nhân quyền Belarus cho biết hôm thứ Ba.

Belarus, quốc gia có 9,5 triệu dân, đã bị chấn động bởi các cuộc biểu tình quần chúng trong cuộc tái tranh cử nhiệm kỳ thứ sáu của Tổng thống Alexander Lukashenko vào tháng 8 năm 2020, mà phe đối lập Belarus và các nước phương Tây lên án là gian lận.

Kể từ đó, chính quyền Belarus đã giam giữ hơn 35.000 người, nhiều người trong số họ cho biết họ đã bị tra tấn trong thời gian bị giam giữ, buộc phải rời khỏi đất nước và bị chính quyền dán nhãn là “kẻ cực đoan”. Chính quyền cũng đã giam giữ các luật sư đã cung cấp hỗ trợ pháp lý cho các tù nhân chính trị và gia đình của họ trong bốn năm qua.

Đợt bắt giữ mới nhất, trong đó có 12 luật sư bào chữa bị bắt giam, diễn ra vào ngày 28 tháng 2 tại nhiều thành phố của Belarus, nhưng chỉ mới được công khai trong những ngày gần đây. Các nhà hoạt động nhân quyền không biết có bao nhiêu luật sư bị giam giữ vẫn ở lại sau song sắt.

“Áp lực đối với cộng đồng pháp lý thông qua các vụ bắt giữ và đột kích ồ ạt … là hành vi vi phạm quyền được trợ giúp pháp lý có trình độ của công dân”, một tuyên bố của bảy nhóm nhân quyền Belarus, bao gồm nhóm lâu đời nhất và nổi bật nhất, Viasna, nêu rõ.

Năm 2021, Belarus đã cấm các công ty luật tư nhân và kể từ đó các luật sư bào chữa đã trở thành một phần của các hiệp hội nhà nước do Bộ Tư pháp giám sát chặt chẽ.

Viasna cho biết kể từ năm 2020, đã có ít nhất 23 trường hợp luật sư bị giam giữ sau khi bào chữa cho những người mà nhóm này tin rằng đã bị bắt vì lý do chính trị. Hơn 500 luật sư đã bị tước giấy phép hành nghề luật sư và phải rời khỏi nghề. Đối mặt với sự đàn áp ở Belarus, nhiều người đã ra nước ngoài.

Pavel Sapelka, một nhà hoạt động nhân quyền của Viasna, nói rằng ngày càng khó tìm được luật sư cho các tù nhân chính trị.

“Nhân quyền tại Belarus đang ở trong tình trạng thảm khốc khi không chỉ những nhà lãnh đạo và nhà hoạt động đối lập, mà các luật sư của họ cũng biến mất trong các nhà tù mà không được liên lạc với thế giới bên ngoài”, Sapelka cho biết.

Viasna đã thống kê có 1.418 tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ tại Belarus, trong đó có người đoạt giải Nobel Hòa bình và là người sáng lập nhóm, Ales Bialiatski.

Trong hệ thống pháp luật Belarus, việc kết án gần như chắc chắn khi các cáo buộc đã được đệ trình, nhưng các luật sư bào chữa vẫn đóng vai trò quan trọng. Họ cố gắng đảm bảo rằng một vụ án không bị đưa ra kết luận vội vàng và các thủ tục pháp lý được tuân thủ, đồng thời họ đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa những người bị giam giữ và gia đình của họ.

Các thành viên của đã phát động một chiến dịch mới để hỗ trợ các tù nhân chính trị Belarus bằng cách gửi cho họ những tấm bưu thiếp.

Trong một tuyên bố, các thành viên của Nghị viện Châu Âu cho biết họ muốn nêu bật “tình hình của các tù nhân chính trị đang bị chế độ của Lukashenko giam giữ tàn nhẫn trong các nhà tù, thường xuyên bị khủng bố và trong điều kiện vô nhân đạo”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.