Donald Trump thảo luận về việc ông bị truy tố, chiến tranh Ukraine, phá thai trên Meet the Press

Cựu Tổng thống Donald Trump, người đang tranh cử để trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2024, xuất hiện trên chương trình Meet the Press của đài NBC vào Chủ nhật. Trong cuộc phỏng vấn với Kristen Welker, ông Trump đã nói về các cáo buộc hình sự của mình, khả năng ông chọn một nữ phó tổng thống, quan điểm của ông về chính sách phá thai của đảng Cộng hòa, và nhiều hơn thế nữa.

Trump, người đã bị truy tố bốn lần, hiện đang phải đối mặt với 91 cáo buộc hình sự liên quan đến các nỗ lực lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 tại bang Georgia, giữ bất hợp pháp các tài liệu mật, lừa đảo ngân hàng và công ty bảo hiểm, và làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản thanh toán tiền im lặng cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, người tuyên bố cô có mối quan hệ tình dục với Trump trước cuộc đua bầu cử năm 2016.

Cựu Tổng thống liên tục tuyên bố vô tội và đã nhận tội “không có tội” tại tòa. Trump cũng tiếp tục cáo buộc rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận.

Mặc dù gặp rắc rối pháp lý, Trump hy vọng sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024, nơi ông đang đối đầu với các ứng cử viên như Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Phó Tổng thống của chính mình Mike Pence.

Trong cuộc phỏng vấn với Welker, doanh nhân này đã đề cập đến một số chủ đề gây tranh cãi. Xem những điểm nổi bật dưới đây.

Trump thảo luận về khả năng ân xá cho chính mình nếu ông đắc cử

Trump nói rằng ông đã chọn không ân xá cho chính mình trước khi rời Phòng Bầu dục, nói rằng ông “không có hứng thú nghĩ về điều đó.”

“Điều cuối cùng tôi làm là tự ân xá cho chính mình,” Trump nói với Welker. “Ngày cuối cùng tôi có thể được ân xá để tiết kiệm tất cả những luật sư này và tất cả những cáo buộc giả mạo này.”

Trump nói thêm rằng rất khó có khả năng ông sẽ ân xá cho chính mình trong tương lai nếu đắc cử vì ông tin rằng mình không làm gì sai.

Trump không nghe theo lời khuyên của các luật sư rằng ông đã thua cuộc bầu cử

Cựu Tổng thống Trump thừa nhận rằng ông đã thách thức kết quả bầu cử năm 2020, mặc dù các quan chức hàng đầu trong chính quyền và các luật sư khuyên ông rằng không có bằng chứng gian lận. Khi được hỏi tại sao ông bỏ qua lời khuyên của họ, ông nói: “Tôi không tôn trọng họ như những luật sư.” Ông nói thêm rằng ông không nghe theo lời khuyên của các luật sư vận động tranh cử vì những luật sư đó là “RINOs”, viết tắt của Cộng hòa chỉ trên danh nghĩa.

Tuy nhiên, Trump đã tuân theo các gợi ý từ các luật sư bên ngoài khác. Nhưng quyết định cuối cùng là của ông. “Tôi nghe chính bản thân mình. Tôi thấy chuyện gì đã xảy ra… bản năng của tôi là một phần lớn trong đó, đó là điều đã đưa tôi đến vị trí hiện tại,” ông nói.

Trump phủ nhận liên quan đến nỗ lực luận tội Biden

Trump phủ nhận bất kỳ liên quan nào đến các nỗ lực luận tội Tổng thống Joe Biden, được Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy công bố vào ngày 12/9. McCarthy nói rằng các đảng viên Cộng hòa đã thu thập bằng chứng chỉ ra một “văn hóa tham nhũng” trong gia đình Biden, và đang điều tra xem Tổng thống Biden có được lợi ích từ các thương vụ ở nước ngoài của con trai ông, Hunter Biden hay không.

Trump nói rằng ông đã không nói chuyện với McCarthy về cuộc điều tra luận tội hiện tại, lưu ý: “Tôi không nói chuyện với anh ấy như vậy.” Ông nói thêm rằng McCarthy sẽ không đưa ra quyết định đó dựa trên ông.

Trump nói ông cần thêm 22.000 phiếu để thắng cử, nhưng vẫn cương quyết cuộc bầu cử bị gian lận

Trump nói rằng ông cần khoảng 22.000 phiếu nữa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020, nhưng ông vẫn không thừa nhận thất bại. “Tôi nói tôi đã thắng cử,” ông nói với Welker, khi cô hỏi liệu ông có thừa nhận mình đã thua không.

Trump lên tiếng chống lại lệnh cấm phá thai không có ngoại lệ

Cựu Tổng thống cũng lên tiếng chống lại lệnh cấm phá thai không có ngoại lệ cho sức khỏe của người mẹ, hoặc trong trường hợp bị cưỡng hiếp.

“Ngoại trừ một số khu vực của đất nước, bạn không thể – bạn sẽ không thắng với vấn đề này,” Trump nói, cho thấy các nhà lập pháp Cộng hòa sẽ không nhận được sự ủng hộ phổ biến cho việc thông qua lệnh cấm phá thai rộng rãi. “Nhưng bạn sẽ thắ