Đây là những ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử quốc gia sắp tới của Vương quốc Anh

(SeaPRwire) –   Hàng triệu người dân sẽ đi bỏ phiếu vào thứ Năm để lựa chọn một Hạ viện mới và một chính phủ mới.

Người dân sẽ bầu ra 650 nghị sĩ đại diện cho nhiều khu vực bầu cử hoặc địa phương, và lãnh đạo của đảng giành được nhiều nghị sĩ nhất sẽ trở thành thủ tướng.

Thủ tướng Rishi Sunak của Đảng Bảo thủ được dự đoán rộng rãi sẽ thua trước đảng đối lập chính, Đảng Lao động cánh tả, sau 14 năm cầm quyền dưới sự lãnh đạo của năm thủ tướng khác nhau.

Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động truyền thống thống trị chính trị Anh theo hệ thống bầu cử “được nhiều phiếu nhất thắng” của Vương quốc Anh, điều này khiến các đảng nhỏ khó giành được đại diện trong Quốc hội.

Nhưng cũng đang tranh cử là Đảng Tự do Dân chủ, Reform UK, Đảng Quốc gia Scotland và Đảng Xanh, cùng với các đảng khác.

Dưới đây là cái nhìn về các đảng, những người đứng đầu họ và những gì họ hứa hẹn:

.

Sunak, 44 tuổi, lên nắm quyền vào tháng 10 năm 2022 khi ông kế thừa Đảng Bảo thủ và nền kinh tế đang trong tình trạng hỗn loạn sau nhiệm kỳ thủ tướng ngắn ngủi của Liz Truss. Cựu sinh viên Oxford và cựu quản lý quỹ đầu cơ Goldman Sachs là lãnh đạo da màu đầu tiên của Anh và là người theo đạo Hindu đầu tiên trở thành thủ tướng. Sunak đã nhấn mạnh rằng ông là người đã giữ vững con thuyền, nhưng các nhà phê bình cho rằng ông thiếu khả năng phán đoán chính trị và không phù hợp với người dân bình thường.

365

Tạo ra nền kinh tế mạnh mẽ hơn và cắt giảm thuế khoảng 17 tỷ bảng mỗi năm. Tăng chi tiêu cho y tế công cộng cao hơn lạm phát và tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP vào năm 2030. Đảng cho biết điều này sẽ được chi trả bằng khoản tiết kiệm từ việc trốn thuế và cắt giảm chi tiêu phúc lợi. Đảng cũng cam kết giới hạn số lượng người nhập cư và chuyển một số người xin tị nạn sang Rwanda.

Keir Starmer.

Luật sư 61 tuổi, cựu công tố viên trưởng cho Anh và xứ Wales, là ứng cử viên được yêu thích hiện tại để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Anh. Là một người theo chủ nghĩa trung dung và thực dụng, Starmer đã nỗ lực hết sức để đưa đảng của mình thoát khỏi các chính sách xã hội chủ nghĩa rõ ràng hơn của cựu lãnh đạo Jeremy Corbyn và dập tắt những bất đồng nội bộ. Các nhà phê bình gọi ông là người không thú vị và thiếu tham vọng, nhưng Đảng Lao động đã tăng trưởng về mức độ phổ biến dưới sự lãnh đạo của ông.

202

Thúc đẩy “tạo ra sự giàu có”, khuyến khích đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng của Anh như đường sắt theo chiến lược cơ sở hạ tầng 10 năm. Thành lập một công ty năng lượng sạch thuộc sở hữu nhà nước để tăng cường an ninh năng lượng, được tài trợ bởi thuế bất ngờ đối với các ông lớn dầu khí. Thu thuế đối với các trường tư thục để trả tiền cho hàng nghìn giáo viên mới trong các trường công lập. Cắt giảm thời gian chờ đợi y tế công cộng cao kỷ lục.

Ed Davey.

Davey, 58 tuổi, lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội năm 1997. Cựu nhà nghiên cứu kinh tế từng giữ chức vụ bộ trưởng năng lượng và biến đổi khí hậu của chính phủ dưới một liên minh bất ổn giữa Đảng Bảo thủ và Đảng Tự do Dân chủ từ năm 2012 đến năm 2015. Davey trở thành lãnh đạo của Đảng Tự do Dân chủ cánh tả vào năm 2019 và không phải là cái tên quen thuộc cho đến cuộc bầu cử này, khi ông tạo ra tiêu đề với nhiều pha nguy hiểm kỳ quặc — bao gồm cả nhảy bungee để kêu gọi người dân “bước vào niềm tin”.

11

Cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe và xã hội quá tải của Anh, bao gồm cả việc giới thiệu dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà miễn phí. Đầu tư vào năng lượng tái tạo và cách nhiệt nhà cửa. Kiềm chế các công ty cấp nước xả nước thải. Hạ tuổi bầu cử xuống 16. Gia nhập lại thị trường chung của Liên minh châu Âu.

Nigel Farage.

Farage, một chính trị gia ngọn lửa luôn tự hào là người phá rối trong chính trị Anh, đã gây ra một cơn đau đầu nghiêm trọng cho Đảng Bảo thủ kể từ khi ông tuyên bố ra tranh cử. Nhà dân túy 60 tuổi này từ lâu đã chia rẽ dư luận với những lời lẽ chống di cư và lập trường hoài nghi châu Âu của mình. Là một người ủng hộ chính của Brexit, Farage đang với những lời hứa hẹn của mình về việc cắt giảm nhập cư và tập trung vào “các giá trị của người Anh”. Farage trước đây đã tranh cử Quốc hội bảy lần nhưng chưa bao giờ thắng.

None — mặc dù đảng đã giành được nghị sĩ đầu tiên trong năm nay khi cựu phó chủ tịch Đảng Bảo thủ Lee Anderson chuyển sang Reform.

Đóng băng tất cả “nhập cư không thiết yếu” và ngăn cản sinh viên quốc tế mang người phụ thuộc của họ đến. Rời khỏi Công ước châu Âu về Nhân quyền để người xin tị nạn có thể bị trục xuất mà không có sự can thiệp từ các tòa án nhân quyền. Bỏ mục tiêu “không phát thải ròng” để giảm lượng khí thải nhà kính nhằm giảm hóa đơn năng lượng.

John Swinney.

Swinney, 60 tuổi, trở thành lãnh đạo thứ ba của SNP trong hơn một năm vào tháng 5. Nhà chính trị này đã tìm cách mang lại sự ổn định cho đảng, vốn đang trong tình trạng hỗn loạn kể từ khi Thủ tướng Scotland lâu năm Nicola Sturgeon đột ngột từ chức vào năm ngoái trong một cuộc điều tra về tài chính chiến dịch cuối cùng đã dẫn đến các cáo buộc hình sự chống lại chồng bà. Swinney đã phục vụ đảng trong một thời gian dài: ông gia nhập hàng ngũ của đảng khi mới 15 tuổi và trước đây đã lãnh đạo đảng từ năm 2000 đến năm 2004.

48

Swinney đã nói rằng nếu đảng của ông giành được đa số ghế tại Scotland, ông sẽ cố gắng mở các cuộc đàm phán độc lập của Scotland với chính phủ Vương quốc Anh có trụ sở tại London. Ông muốn gia nhập lại Liên minh châu Âu và thị trường chung châu Âu. Ông cũng kêu gọi tăng cường tài trợ cho y tế công cộng, bãi bỏ lực lượng răn đe hạt nhân của Vương quốc Anh có trụ sở tại Scotland và đình chiến ngay lập tức ở Gaza.

Carla Denyer và Adrian Ramsay.

Denyer, một kỹ sư cơ khí, đã làm việc trong lĩnh vực năng lượng gió trước khi cô gia nhập Đảng Xanh vào năm 2011. Người phụ nữ 38 tuổi này đã làm chính trị địa phương cho thành phố Bristol ở miền tây nam nước Anh trong chín năm. Năm 2021, cô được bầu làm đồng lãnh đạo của Đảng Xanh cùng với Ramsay, cũng là một chính trị gia địa phương có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức từ thiện về môi trường.

1

Loại bỏ dần năng lượng hạt nhân và đưa Vương quốc Anh đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Đảng Xanh đã cam kết 24 tỷ bảng mỗi năm để cách nhiệt nhà cửa và 40 tỷ bảng mỗi năm đầu tư vào nền kinh tế xanh, được chi trả bằng thuế carbon, một loại thuế tài sản mới đối với những người giàu có nhất và tăng thuế thu nhập cho hàng triệu người có thu nhập cao.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.