Bộ trưởng Ngoại giao Palestine cáo buộc Israel thực hiện chế độ apartheid trong việc chiếm đóng đất đai, kêu gọi Liên Hợp Quốc tuyên bố hành động này là bất hợp pháp

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Palestine vào thứ Hai đã cáo buộc Israel có chính sách apartheid và chiếm đóng đất đai, kêu gọi Liên Hợp Quốc tuyên bố điều này là bất hợp pháp và phải chấm dứt ngay lập tức và vô điều kiện để hy vọng cho tương lai hai nhà nước có thể tồn tại.

Những lời phát biểu được đưa ra trong phiên điều trần lịch sử về tính hợp pháp của việc Israel chiếm đóng kéo dài 57 năm. Phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas, ngay lập tức trở thành trọng tâm của ngày – mặc dù phiên điều trần dự định tập trung vào việc kiểm soát kéo dài của Israel đối với Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem sáp nhập.

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki cho biết với Tòa án Công lý Quốc tế rằng “2,3 triệu người Palestine ở Gaza, một nửa trong số họ là trẻ em, bị bao vây và bị bom, bị giết và bị thương, bị đói và bị di dời.”

“Hơn 3,5 triệu người Palestine ở Bờ Tây, bao gồm ở Jerusalem, phải chịu sự thực dân hóa lãnh thổ của họ và bạo lực chủng tộc cho phép điều đó,” ông nói thêm.

Chuyên gia luật quốc tế Paul Reichler, đại diện cho người Palestine, cho biết tòa án rằng chính sách của chính phủ Israel “phù hợp đến mức chưa từng có với mục tiêu của phong trào người Do Thái định cư nhằm mở rộng kiểm soát dài hạn đối với Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem, và trên thực tế hơn nữa hội nhập những khu vực đó trong lãnh thổ của Israel.”

Phiên điều trần diễn ra theo yêu cầu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về một ý kiến tư vấn không ràng buộc về chính sách của Israel tại các lãnh thổ bị chiếm đóng. Các thẩm phán có thể mất nhiều tháng để ban hành ý kiến.

Đại diện Israel không lên lịch phát biểu nhưng đã gửi một lá thư dài 5 trang cho tòa án vào tháng Bảy năm ngoái, được công bố sau phiên điều trần thứ Hai.

Trong thư, Israel cho rằng các câu hỏi đặt ra cho tòa án mang tính tiền định và “không công nhận quyền và nghĩa vụ của Israel trong việc bảo vệ công dân mình,” không đề cập đến những lo ngại an ninh của Israel hoặc những thỏa thuận giữa Israel và Palestine nhằm đàm phán các vấn đề, bao gồm “tình trạng cuối cùng của lãnh thổ, các thỏa thuận an ninh, các khu định cư và biên giới.”

“Trong khi yêu cầu đặt ra cho Tòa án có ý định mô tả nó như vậy, xung đột Israel-Palestine không phải là một câu chuyện truyện tranh về kẻ ác và nạn nhân mà không có quyền của Israel và không có trách nhiệm của Palestine,” thư nói. “Cho phép hiểu sai lầm như vậy chỉ có thể đẩy các bên xa nhau hơn là giúp tạo điều kiện để họ tiến gần nhau hơn.”

Tại tòa án, al-Maliki dẫn quyền tự quyết được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc khi nói với các thẩm phán rằng “trong nhiều thập kỷ qua, người dân Palestine đã bị từ chối quyền này và phải chịu cả chủ nghĩa thực dân và apartheid.”

Người Palestine cho rằng Israel, bằng cách sáp nhập nhiều khu vực đất đai bị chiếm đóng, đã vi phạm lệnh cấm chinh phục lãnh thổ và quyền tự quyết của người Palestine, và áp đặt một hệ thống phân biệt chủng tộc và apartheid.

“Sự chiếm đóng này mang tính sáp nhập và thượng đẳng,” al-Maliki nói và kêu gọi tòa án bảo vệ quyền tự quyết của người Palestine và tuyên bố “rằng sự chiếm đóng của Israel là bất hợp pháp và phải chấm dứt ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện.”

Sau phiên điều trần, al-Maliki cho biết ý kiến của tòa án có thể tăng cơ hội cho hòa bình.

“Phán quyết này có thể giúp cả người Palestine và Israel cuối cùng sống bên nhau trong hòa bình, an ninh chung và nhân phẩm,” ông nói với phóng viên.

Một số không tưởng 51 quốc gia và ba tổ chức quốc tế sẽ phát biểu trước tòa án trong những ngày tới.

Người Palestine và các nhóm nhân quyền hàng đầu cho rằng sự chiếm đóng đã vượt xa các biện pháp phòng vệ. Họ nói rằng nó đã biến thành một hệ thống apartheid, được củng cố bằng việc xây dựng các khu định cư trên các lãnh thổ bị chiếm đóng, trao cho người Palestine địa vị cấp hai và được thiết kế để duy trì thượng đẳng Do Thái từ sông Jordan đến Địa Trung Hải. Israel bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào về apartheid.

Israel chiếm đóng Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza vào năm 1967. Người Palestine đòi hỏi ba khu vực này để thành lập một quốc gia độc lập.

Israel đã xây dựng 146 khu định cư trên khắp Bờ Tây, theo nhóm giám sát Peace Now, nhiều khu vực trông giống như các vùng ngoại ô và thị trấn nhỏ hoàn toàn phát triển. Các khu định cư này là nơi sinh sống của hơn 500.000 người Do Thái định cư, trong khi khoảng 3 triệu người Palestine sống ở lãnh thổ này.

Israel sáp nhập Đông Jerusalem và coi toàn bộ thành phố là thủ đô của mình. Thêm 200.000 người Israel sống trong các khu định cư được xây dựng ở Đông Jerusalem mà Israel coi là các khu phố của thủ đô của mình. Cư dân Palestine của thành phố phải đối mặt với sự phân biệt đối xử hệ thống, khiến họ gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà mới hoặc mở rộng nhà cũ.

Israel rút toàn bộ binh sĩ và người định cư khỏi Dải Gaza vào năm 2005, nhưng tiếp tục kiểm soát không phận, bờ biển và sổ đăng ký dân số của lãnh thổ. Israel và Ai Cập áp đặt phong tỏa lên Dải Gaza khi phong trào vũ trang Hamas nắm quyền tại đây vào năm 2007.

Cộng đồng quốc tế coi các khu định cư là bất hợp pháp. Việc sáp nhập Đông Jerusalem của Israel, nơi có các địa điểm thiêng liêng nhạy cảm nhất của thành phố, không được công nhận quốc tế.

Đây không phải lần đầu tiên tòa án được yêu cầu đưa ra ý kiến tư vấn về chính sách của Israel.

Năm 2004, tòa án cho rằng hàng rào phân cách Israel xây dọc Đông Jerusalem và một số khu vực Bờ Tây “trái với luật pháp quốc tế”. Nó cũng kêu gọi Israel ngay lập tức ngừng xây dựng.

Cũng vào cuối tháng trước, tòa án ra lệnh Israel phải làm mọi cách để ngăn chặn cái chết, sự hủy diệt và bất kỳ hành vi diệt chủng nào trong chiến dịch ở Dải Gaza của mình. Lệnh được đưa ra tại giai đoạn sơ bộ của vụ kiện do Liên Hợp Quốc đệ trình buộc tội Israel diệt chủng, một cáo buộc mà Israel phủ nhận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour, lúc nào cũng bị xúc động, kết thúc phiên điều trần thứ Hai với lời khẩn cầu nhiệt thành đến hội đồng 15 thẩm phán hướng dẫn cộng đồng quốc tế tuân thủ luật pháp quốc tế, chấm dứt sự bất công và đạt được hòa bình công bằng và