Bầu cử tổng thống vòng hai hiếm hoi của Iran chứng kiến ​​tỷ lệ cử tri thấp kỷ lục

(SeaPRwire) –   Hơn 20 năm trước, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đứng trước đám đông trong buổi cầu nguyện vào ngày thứ Sáu để lên án vì cử tri mất lòng tin của họ.

“Thật đáng xấu hổ cho một quốc gia khi có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 35% hoặc 40%, như xảy ra ở một số quốc gia mà bạn thấy tổ chức bầu cử tổng thống,” Khamenei nói vào năm 2001. “Rõ ràng là người dân của họ không tin tưởng vào hệ thống chính trị của họ, rằng họ không quan tâm đến nó và họ không có hy vọng.”

Iran hiện đang đối mặt với những gì vị ayatollah mô tả.

Iran sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào thứ Sáu, chỉ là cuộc bầu cử vòng hai thứ hai kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, sau khi chỉ có 39,9% cử tri đi bỏ phiếu vào tuần trước đó. Trong hơn 24,5 triệu phiếu bầu, hơn 1 triệu phiếu bầu sau đó bị loại bỏ – thường là dấu hiệu cho thấy mọi người cảm thấy có nghĩa vụ phải đi bỏ phiếu nhưng muốn từ chối tất cả các ứng cử viên.

Trong khi đó, sự giận dữ của công chúng đang sôi sục sau nhiều năm nền kinh tế Iran rơi xuống mức thấp kỷ lục, cùng với các cuộc đàn áp đẫm máu đối với sự bất đồng chính kiến, bao gồm cả các cuộc biểu tình hàng loạt được khơi mào bởi cái chết của Mahsa Amini vào năm 2022 sau khi bị cảnh sát đạo đức của nước này bắt giữ vì cáo buộc không đội khăn trùm đầu theo ý muốn của họ. Căng thẳng với phương Tây vẫn ở mức cao khi Iran làm giàu uranium ở mức gần với vũ khí hạt nhân hơn bao giờ hết.

Hiện tại, cựu nhà đàm phán hạt nhân cứng rắn Saeed Jalili đối mặt với Masoud Pezeshkian theo chủ nghĩa cải cách, một bác sĩ phẫu thuật tim mạch, người có khả năng cần tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rộng rãi để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Những người ủng hộ Pezeshkian cảnh báo về những ngày đen tối phía trước dưới thời Jalili. Trong khi đó, nhiều người không tin rằng phiếu bầu của họ có ý nghĩa.

“Tôi đã không bỏ phiếu và tôi sẽ không bỏ phiếu, vì không ai xin lỗi vì Mahsa và những bất hạnh sau này mà giới trẻ phải đối mặt, cả phe cải cách hay phe bảo thủ,” Leila Seyyedi, một sinh viên đại học 23 tuổi theo học ngành thiết kế đồ họa, cho biết.

Luật bầu cử Iran yêu cầu một ứng cử viên phải giành được hơn 50% số phiếu bầu để tránh phải bầu cử vòng hai. Trong kết quả được công bố vào thứ Bảy, Pezeshkian nhận được 10,4 triệu phiếu bầu trong khi Jalili nhận được 9,4 triệu phiếu. Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Qalibaf xếp thứ ba với 3,3 triệu phiếu, trong khi giáo sĩ dòng Shiite Mostafa Pourmohammadi có hơn 206.000 phiếu.

Hầu hết cử tri của Qalibaf, một cựu tướng trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo bán quân sự của Iran và là người đứng đầu cảnh sát quốc gia, người được biết đến với các cuộc đàn áp sinh viên và cáo buộc tham nhũng, có khả năng sẽ chuyển sang Jalili sau khi Qalibaf ủng hộ ông, các nhà phân tích cho biết. Điều đó đã đưa Jalili, một người đàn ông 58 tuổi được biết đến với cái tên “Liệt sĩ sống” vì mất một chân trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq những năm 1980, vào vị trí dẫn đầu cho vòng bầu cử thứ hai.

Nhưng danh tiếng cứng đầu của ông ấy trong giới ngoại giao phương Tây trong các cuộc đàm phán về của Iran được kết hợp với mối lo ngại trong nước về quan điểm của ông ấy. Một chính trị gia đã liên kết mình với phe ôn hòa, cựu Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi, đã đưa ra lựa chọn giữa Jalili và Pezeshkian một cách rõ ràng hơn.

“Chúng tôi sẽ không để Iran rơi vào tay Taliban,” ông viết trên nền tảng mạng xã hội X.

Nhưng ngay cả những lời cảnh báo đen tối như vậy dường như cũng không có tác dụng. Trên đường phố Tehran sau cuộc bỏ phiếu ngày 28 tháng 6, nhiều người nói với The Associated Press rằng họ không quan tâm đến cuộc bầu cử.

“Tôi đã không bỏ phiếu, vì các đời tổng thống trước đã không thực hiện được lời hứa của họ,” Ahmad Taheri, một sinh viên tâm lý 27 tuổi, cho biết. “Tôi cũng sẽ không bỏ phiếu vào thứ Sáu tới.”

Mohammad Ali Robati, một kỹ sư điện tử 43 tuổi, là cha của hai con, cho biết sự thờ ơ rõ ràng của các quan chức Iran đối với áp lực kinh tế của người dân khiến ông không đi bỏ phiếu.

“Sau nhiều năm khó khăn về kinh tế, tôi không có hứng thú với chính trị,” Robati nói, mặc dù ông vẫn giữ khả năng bỏ phiếu vào thứ Sáu.

Vào thời điểm Iran ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới, tỷ giá hối đoái của đồng tiền Iran là 32.000 rial cho 1 USD. Ngày nay, tỷ giá là 617.000 rial cho 1 USD – và nhiều người đã thấy giá trị tài khoản ngân hàng, quỹ hưu trí và các khoản nắm giữ khác của họ bị hao mòn bởi nhiều năm trượt giá. Nó đang tiến gần đến mức thấp kỷ lục là 700.000 rial, từng đạt được trong thời gian ngắn sau cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có của Iran vào Israel vào tháng 4.

Trong khi đó, sự tức giận về cái chết của Amini vào tháng 9 năm 2022 vẫn còn dai dẳng. Cái chết của cô ấy, trong đó các nhà điều tra cho biết chính phủ Iran chịu trách nhiệm về “bạo lực thể xác” dẫn đến cái chết của cô ấy, đã châm ngòi cho nhiều tháng biểu tình và đàn áp an ninh khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 22.000 người bị bắt giữ. Chưa đầy hai năm sau, những người bảo thủ cứng rắn trong chế độ thần quyền của Iran đã thúc đẩy một cuộc đàn áp khăn trùm đầu mới.

“Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu và các phiếu bầu trắng là sự phản đối các chính sách của chế độ, đặc biệt là cuộc đàn áp những người chỉ trích và phụ nữ từ chối tuân thủ luật yêu cầu che kín đầu,” Trung tâm nghiên cứu Soufan có trụ sở tại New York cho biết trong một phân tích vào thứ Hai.

Pezeshkian đã viết trên X rằng chính phủ của ông sẽ chống lại việc cảnh sát thực thi luật về khăn trùm đầu cùng với các hạn chế đối với internet. Tuy nhiên, Tahereh Namazi, một giáo viên toán học 31 tuổi, cho biết cô ấy không đi bỏ phiếu vì cả hai ứng cử viên đều không đưa ra lời hứa rõ ràng về những vấn đề đó.

Những người không đi bỏ phiếu và nói chuyện với AP đã mô tả quyết định của họ là của riêng họ, không phải là một phần của một cuộc tẩy chay có tổ chức.

Liệu cử tri có ủng hộ Pezeshkian vào thứ Sáu hay không vẫn còn là dấu hỏi. Trong những ngày gần đây, ông ấy đã nhiều lần trích dẫn câu chuyện về “người nông dân vị tha”, một câu chuyện được kể cho gần như mọi đứa trẻ Iran ở trường học về một người nông dân vào năm 1961 đã cởi áo của mình và đốt cháy để cảnh báo một đoàn tàu về những tảng đá chắn đường ray.

Những người không tham gia bầu cử tin rằng đoàn tàu đã bị đâm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.