Báo cáo về các cuộc đụng độ giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, sau vụ va chạm tàu mới nhất

(SeaPRwire) –   Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã bất đồng với nhiều quốc gia khác ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về các tuyên bố chủ quyền hàng hải rộng lớn của mình, bao gồm gần như toàn bộ Biển Đông, một tuyến đường thủy chiến lược và giàu tài nguyên mà Bắc Kinh đã vẽ một đường 10 nét đứt trên bản đồ chính thức để phân định những gì họ cho là lãnh thổ của mình.

Bắc Kinh đang trong quá trình mở rộng quân sự quy mô lớn và ngày càng khẳng định việc theo đuổi các tuyên bố của mình, dẫn đến những cuộc đối đầu trực tiếp thường xuyên hơn, chủ yếu với Philippines, mặc dù họ cũng tham gia vào các tranh chấp lãnh thổ lâu dài với Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Một phán quyết trọng tài năm 2016 của một tòa án quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc đã bác bỏ các tuyên bố của Bắc Kinh ở Biển Đông, nhưng Trung Quốc đã không tham gia vào thủ tục tố tụng và bác bỏ phán quyết.

Điều đang tranh chấp là quyền đánh cá, quyền tiếp cận các mỏ dầu dưới biển và các tài nguyên thiên nhiên khác, cũng như khả năng thiết lập các tiền đồn quân sự.

Mỹ, một đối tác hiệp ước với Philippines, đã bày tỏ lo ngại về hành động của Trung Quốc và Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ “bất khuất” cho Manila. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại rằng nếu một sự cố leo thang, .

Trong vụ việc mới nhất, một tàu Trung Quốc và một tàu tiếp tế của Philippines đã va chạm gần quần đảo Trường Sa tranh chấp ở Biển Đông vào thứ Hai. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết một tàu tiếp tế của Philippines đã xâm nhập vùng biển gần Bãi Cỏ Rong, một rạn san hô ngầm ở quần đảo Trường Sa là một phần lãnh thổ mà nhiều quốc gia tuyên bố chủ quyền. Quân đội Philippines gọi báo cáo của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc là “lừa dối và sai lệch”.

Dưới đây là một số vụ việc và diễn biến khác trong những tháng gần đây:

Ngày 4 tháng 6: Các quan chức Philippines cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã tịch thu thực phẩm được thả cho nhân viên hải quân Philippines trên một tiền đồn ở Bãi Cỏ Rong. Tướng Romeo Brawner của Philippines cho biết Trung Quốc có thể nghi ngờ các gói hàng chứa vật liệu xây dựng nhằm tăng cường con tàu hải quân Philippines bị mắc cạn cố ý ở Bãi Cỏ Rong để phục vụ như một tiền đồn của Philippines.

Ngày 16 tháng 5: Khoảng 100 nhà hoạt động Philippines trên các thuyền gỗ đã thay đổi kế hoạch phân phát thực phẩm cho người Philippines đóng quân trên Bãi Cỏ Rong sau khi bị các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc theo dõi suốt đêm. Thay vào đó, họ phân phát các gói thực phẩm và nhiên liệu ở phía đông nam của lãnh thổ tranh chấp.

Ngày 30 tháng 4: Trung Quốc tại hai tàu tuần tra của Philippines gần Bãi đá ngầm Scarborough, một khu vực tranh chấp nóng bỏng khác nơi căng thẳng đã bùng phát lên xuống. Các quan chức Philippines cho biết vòi rồng có thể làm hỏng động cơ của tàu họ, hoặc thậm chí lật úp những con tàu nhỏ hơn. Trung Quốc gọi động thái của mình là “biện pháp cần thiết”, cáo buộc Philippines vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã lắp lại một hàng rào nổi chắn ngang lối vào đầm phá đánh cá rộng lớn của bãi đá ngầm.

Ngày 23 tháng 4: Một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc chặn một tàu tuần tra của Philippines gần Bãi Cỏ Rong, gây ra nguy cơ va chạm. Trước vụ việc, một tàu chiến của Trung Quốc đã theo dõi hai tàu tuần tra của Philippines khi chúng tuần tra gần Subi, một trong bảy rạn san hô cằn cỗi ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã biến thành một tiền đồn quân sự trên đảo được bảo vệ bằng tên lửa trong thập kỷ qua. Subi cũng được Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Ngày 23 tháng 3: Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tấn công tàu tiếp tế của Philippines bằng vòi rồng gần Bãi Cỏ Rong, làm bị thương các thành viên phi hành đoàn và gây hư hại cho tàu, các quan chức Philippines cho biết. Trung Quốc cho biết Philippines đã xâm phạm vùng biển lãnh thổ của họ bất chấp nhiều lời cảnh báo.

Ngày 5 tháng 3: Các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines đã xảy ra va chạm nhỏ ngoài khơi Bãi Cỏ Rong, và bốn thành viên phi hành đoàn Philippines bị thương khi Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế, làm vỡ kính chắn gió. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết các tàu Philippines đã xâm phạm bất hợp pháp vào vùng biển của khu vực và cáo buộc một trong số chúng đã húc vào một tàu của Trung Quốc.

Ngày 12 tháng 1: Thuyền trưởng tàu cá Philippines cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đuổi ông ta ra khỏi Bãi đá ngầm Scarborough, buộc ông ta phải đổ cá của mình xuống biển.

Ngày 9 tháng 12 năm 2023: Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bao vây một tàu tiếp tế, bắn vòi rồng vào nó trong khu vực xung quanh Bãi Cỏ Rong. Người đứng đầu quân đội Philippines, người đã ở trên tàu tiếp tế, cho biết họ cũng bị “húc” bởi một tàu của Trung Quốc.

Ngày 10 tháng 11 năm 2023: Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines gần Bãi Cỏ Rong; Trung Quốc cho biết họ đã hành động phù hợp theo luật hàng hải để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Ngày 22 tháng 10 năm 2023: Một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và tàu đi kèm đã húc vào tàu bảo vệ bờ biển Philippines và một tàu tiếp tế do quân đội điều hành gần Bãi Cỏ Rong. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết các tàu Philippines đã “xâm phạm” vào những gì họ cho là .

Ngày 26 tháng 9 năm 2023: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đã tháo dỡ một hàng rào nổi chắn ngang lối vào đầm phá ở Bãi đá ngầm Scarborough, được Trung Quốc dựng lên để ngăn cản tàu cá Philippines vào. Trung Quốc sau đó sẽ thay thế hàng rào.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.